บันทึกการเรียน ครั้งที่ 5
วันอังคาร ที่ 6 กันยายน 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
วันนี้อาจารย์ให้ดูวีดีโอ สนุกกับอากาศมหัศจรรย์ โดยมีเนื้อหาดังนี้
อากาศ คือ อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ เราสามารถรู้ว่ามีอากาศอยู่รอบๆตัวเราได้โดยโบกมือไปมา
กระแสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือของเรา ก็แสดงว่าอากาศมีจริง หรือถ้าเรายืนอยู่ในที่ที่มีลมพัดผ่าน เราจะรู้สึกว่ามีอากาศหรือลมพัดมาถูกตัวเรา แรงลมสามารถทำให้เกิดคลื่นน้ำ หรือหมุนกังหันลมได้
กระแสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือของเรา ก็แสดงว่าอากาศมีจริง หรือถ้าเรายืนอยู่ในที่ที่มีลมพัดผ่าน เราจะรู้สึกว่ามีอากาศหรือลมพัดมาถูกตัวเรา แรงลมสามารถทำให้เกิดคลื่นน้ำ หรือหมุนกังหันลมได้
ลม คือ กระแสอากาศที่เคลื่อนที่ในแนวนอน ส่วนกระแสอากาศคือ อากาศที่เคลื่อนที่ในแนวตั้ง การเรียกชื่อลมนั้นเรียกตามทิศทางที่ลมนั้นๆ พัดมา เช่น ลมที่พัดมาจากทิศเหนือเรียกว่า ลมเหนือ และลมที่พัดมาจากทิศใต้เรียกว่า ลมใต้ เป็นต้น ในละติจูดต่ำไม่สามารถจะคำนวณหาความเร็วลม แต่ในละติจูดสูงสามารถคำนวณหาความเร็วลมได้
ซึ่งอากาศนั้น มีทั้งความร้อนและความเย็น
แรงดันอากาศ หมายถึง แรงที่อากาศกดลงบนผิวของวัตถุในทุกทิศทาง
แรงต้านของอากาศ (Air resistance force) คือแรงที่อากาศต่อต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุแรงต้านของอากาศจะมีขนาดแปรโดยตรงกับอัตราเร็วของวัตถุยกกำลังต่าง ๆ และมีทิศทางตรงข้ามกับการเคลื่อนที่ของวัตถุ
จากนั้นนำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเล่นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยดิฉันเลือกทำไก่กระต๊าก
การจัดการเรียนการสอน
วีดีโอสนุกกับอากาศมหัศจจรย์
ศัพท์
แรงต้านของอากาศ - Air resistance force
แรงดันอากาศ - Air pressure
กระแสอากาศ - airstream
ทิศทาง - direction
การเคลื่อนที่ - movement
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการเรียนวันนี้ไปปรับใช้ทำสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับเรื่องเรื่องแสง และลมได้
การประเมิน
วันนี้ได้ความรู้จากวีดีโอเยอะมาก
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการเรียนวันนี้ไปปรับใช้ทำสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับเรื่องเรื่องแสง และลมได้
การประเมิน
วันนี้ได้ความรู้จากวีดีโอเยอะมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น